Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tổ chức giám sát chuyên đề “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại - tố cáo” từ ngày 01/7/2016 - 01/7/2021
Ngày đăng: 23/03/2022 21:53
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 23/03/2022 21:53
Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc
|
Theo UBND tỉnh, giai đoạn 2016 - 2021: các cấp, các ngành trong tỉnh đã ban hành 04 văn bản quy phạm pháp luật, 291 văn bản khác để triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân. Tiếp 26.803 lượt người với 20.532 vụ việc, trong đó tiếp công dân thường xuyên do Ban Tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện 20.450 lượt người, tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo, thủ trưởng các cấp, các ngành là 6.353 lượt người. Tiếp nhận 36.888 đơn, trong đó: 5.267 đơn khiếu nại, 2622 đơn tố cáo, 28.999 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong 5.267 đơn khiếu nại, có 1.091 đơn/1.091 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, đã giải quyết xong 1.076 vụ việc, đạt tỷ lệ 98%; đang giải quyết 15 vụ việc, chiếm tỷ lệ 2%. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.622 đơn tố cáo, trong đó số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính là 344 đơn/344 vụ việc, đã giải quyết xong 329 vụ việc, đạt tỷ lệ 96%; số vụ việc tố cáo đang giải quyết: 15 vụ việc, chiếm 4%. Qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn tỉnh có 10 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, trong đó: 01 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, 09 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, trong đó có 02 vụ việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Số vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại (lần 1, lần 2) nhưng công dân không đồng ý đã khởi kiện vụ án hành chính: 44 vụ việc, trong đó đồng ý với quyết định hành chính bị khởi kiện 24 vụ (chiếm 73%), không đồng ý với quyết định hành chính bị khởi kiện 09 vụ việc (chiếm 27%), đang giải quyết 11 vụ việc. Thông qua giải quyết tố cáo đã đề nghị thu hồi về cho Nhà nước hơn 4,31 tỷ đồng; thu hồi trả lại cho tổ chức, cá nhân hơn 8.340 m2 đất và trên 370 triệu đồng; kỷ luật đối với 02 tập thể và 20 cá nhân.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Sáu đại diện UBND tỉnh báo cáo
kết quả tiếp công dân, giai quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021.
|
Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, các thành viên đoàn giám sát đã đặt vấn đề, yêu cầu làm rõ thêm một số tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh, như: tình hình khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021 tăng 4.313 đơn (chiếm 17,5%) so với giai đoạn 2010 - 2015; phát sinh những khiếu nại của người đồng bào dân tộc thiểu số về đất đai; việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai dự án, tái định cư; việc thụ lý giải quyết khiếu nại không đúng quy trình, thủ tục; khiếu kiện, tranh chấp đất đai liên quan đến các Công ty nông - lâm trường; nguyên nhân khách quan, chủ quan đối với một số vụ, việc khiếu nại kéo dài chưa thể giải quyết dứt điểm; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại - tố cáo; đối tượng được ủy quyền đại diện tham gia tố tụng các vụ án hành chính; cơ cấu, tổ chức của bộ máy làm công tác tiếp công dân từ Trung ương đến cơ sở; về tài chính, cơ sở vật chất; bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng không thể tổ chức thi hành…
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh thông tin làm rõ thêm
một số nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh
|
Thông qua việc giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề theo yêu cầu của thành viên đoàn giám sát, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị: (1) liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về tiếp công dân; tiếp nhận đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan dân cử với cơ quan hành chính từ Trung ương đến cơ sở để thuận tiện cho việc theo dõi, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý đơn, hoạt động giám sát theo quy định. (2) sửa đổi khoản 3, Điều 60 Luật Tố tụng hành chính theo hướng được ủy quyền cho người có chuyên môn, chuyên ngành đại diện tham gia tố tụng thay cho quy định hiện hành chỉ được ủy quyền cho cấp phó. (3) sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra, Luật tiếp công dân và các quy định có liên quan đến việc sáp nhập Ban Tiếp công dân thuộc cơ quan Thanh tra để bảo đảm thống nhất, đồng bộ về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức.
Đại biểu dự, thảo luận về nội dung giám sát tai hội trường
|
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực thi pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh thời gian qua; tiếp thu những kiến nghị của tỉnh để phản ánh, đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết, tạo thuận lợi trong việc áp dụng pháp luật tại cơ sở. Đồng thời, đồng chí đề nghị thời gian đến cần tiếp tục thực hiện tốt, triển khai đồng bộ, toàn diện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, sớm phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại, sai phạm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài hoặc những vụ việc phức tạp, thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân; chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là khiếu nại trong lĩnh vực đất đai; tranh thủ ý kiến tham vấn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia… trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, đồng chí lưu ý thêm, trong thời gian các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đề nghị các ngành, các cấp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành./.