Năm 2025: Các Đoàn ĐBQH và ĐBQH tiếp 3.783 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Ngày đăng: 16/10/2025 07:53
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 16/10/2025 07:53
Bài đọc:
Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát vừa có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH năm 2025.
![]() |
Ủy ban Dân nguyện và Giám sát tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch phối hợp công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 10 (Ảnh: quochoi.vn)
|
Nội dung đơn thư thuộc lĩnh vực giải quyết của các cơ quan tư pháp chủ yếu là đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Trong đó, đáng lưu ý là tình hình khiếu kiện hành chính trong lĩnh vực đất đai có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương khi công dân cho rằng cơ quan hành chính nhà nước chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Đây là vấn đề cần được các cơ quan quản lý hành chính quan tâm để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc số hóa dữ liệu đất đai để hạn chế phát sinh khiếu kiện và đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan Tòa án trong việc giải quyết các vụ án hành chính.
Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã tiếp 4.992 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 4.473 vụ việc và có 293 lượt đoàn đông người, giảm 135 vụ việc nhưng tăng 59 đoàn đông người so với năm 2024. Qua tiếp công dân, các cơ quan đã ban hành 634 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, giảm 42% so với năm 2024; hướng dẫn bằng văn bản đối với 244 đơn; trực tiếp giải thích, thuyết phục, vận động 3.244 lượt công dân chấp hành các bản án, kết luận, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Qua tiếp công dân, đã ban hành 102 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản đối với 160 đơn; trực tiếp giải thích, thuyết phục, vận động 950 lượt công dân chấp hành các bản án, kết luận, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Các Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã tiếp 3.783 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 3.240 vụ việc, trong đó có 281 lượt đoàn đông người. Tăng 18 lượt người, giảm 143 vụ việc và tăng 72 lượt đoàn đông người so với năm 2024. Qua tiếp công dân, các Đoàn ĐBQH đã ban hành 532 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản đối với 84 vụ việc; trực tiếp giải thích, thuyết phục, vận động 2.624 công dân chấp hành các bản án, kết luận, quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH nhận được tổng số 30.305 đơn thư của công dân gửi đến, giảm 1.907 đơn so với năm 2024. Qua nghiên cứu 6.256 đơn đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã chuyển 3.369 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban hành văn bản hướng dẫn, trả lời công dân đối với 1.450 đơn; tiếp tục nghiên cứu 1.010 đơn. Trên cơ sở nghiên cứu nội dung đơn thư của công dân gửi đến và kết quả giải quyết, trả lời của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan của Quốc hội đã thực hiện đôn đốc, theo dõi và giám sát việc giải quyết đối với 260 vụ việc.
Các cơ quan đã tiếp nhận 19.556 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân gửi đến 10 , tăng 1.167 đơn so với năm 2024. Các Đoàn ĐBQH đã tiếp nhận 10.749 đơn của công dân gửi đến 13 , giảm 3.074 đơn so với năm 2024; qua phân loại, trong số 5.089 đơn đủ điều kiện xử lý, các Đoàn ĐBQH đã chuyển 3.061 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và nhận được 2.120 văn bản trả lời; ban hành văn bản hướng dẫn và trả lời công dân đối với 1.442 đơn; đang nghiên cứu, xử lý đối với 70 đơn; lưu theo dõi 6.176 đơn do đơn trùng, đơn đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đơn không có căn cứ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại việc giải quyết. Có 08 Đoàn ĐBQH tổ chức giám sát đối với 71 vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể 15 và trong số 09 vụ việc kiến nghị xem xét lại việc giải quyết, đến nay có 06 vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương thực hiện theo kiến nghị.
Theo các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan đã nhận được 631 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH và ĐBQH chuyển đến. Đến nay, các cơ quan đã xem xét, giải quyết và trả lời được 376 đơn thư được gửi đến, đang tiếp tục giải quyết đối với 255 vụ việc.
Các cơ quan đã thực hiện tốt, cơ bản đảm bảo theo các yêu cầu trong việc kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm 226 vụ việc phức tạp, đông người; đồng thời chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc khác thuộc thẩm quyền, hạn chế tối đa tình trạng công dân tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Đến nay, sau 90 ngày tập trung nguồn lực để rà soát, các cơ quan đã kiểm tra, rà soát xong 203/226 (89,8%) vụ việc, có 07 vụ việc công dân đã, đang khởi kiện ra toà án và hiện chỉ còn 16 vụ việc có khó khăn, vướng mắc về chính sách, pháp luật cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Kết quả đạt được cho thấy, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH được quan tâm, chú trọng nhiều hơn so với giai đoạn trước và coi đây là phương thức hữu hiệu để tiếp nhận, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong việc thực hiện các chức năng lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội. Trong hoạt động tiếp công dân, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cử tri và nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, cá nhân có liên quan để giải quyết, trả lời kịp thời, trực tiếp những vấn đề công dân đã kiến nghị và gắn việc tiếp công dân với hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. ĐBQH đã tích cực, chủ động và tham gia đầy đủ hơn các buổi tiếp công dân định kỳ theo sự phân công của Đoàn ĐBQH. Công tác phối hợp tiếp công dân giữa Ủy ban Dân nguyện và Giám sát với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương; phối hợp giữa Đoàn ĐBQH với Thường trực Hội đồng nhân dân và các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, đã hạn chế được sự chồng chéo trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nai, tố cáo. Các kiến nghị giám sát luôn tạo sự đồng thuận cao giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và sự đồng tình của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Như Ngọc