Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý dự án Luật Tòa án chuyên biệt
Ngày đăng: 05/12/2025 16:18
Tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 15; chiều ngày 04/12, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030. Chủ trì buổi thảo luận do đồng chí Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk.
Đ/c Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh
chủ trì buổi thảo luận Tổ
Tại buổi thảo luận, các đại biểu khẳng định tính cấp thiết của việc ban hành Luật Tòa án chuyên biệt nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế, tạo lập cơ chế giải quyết tranh chấp hiện đại, nhanh chóng, minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật không chỉ đáp ứng yêu cầu thực tiễn về thu hút đầu tư mà còn tương thích với mô hình tố tụng theo thông luật yếu tố quan trọng đối với nhà đầu tư quốc tế. Việc thành lập Tòa án chuyên biệt nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, triển khai Nghị quyết số 222 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; đồng thời đáp ứng yêu cầu xây dựng, vận hành hiệu quả Trung tâm tài chính quốc tế, góp phần tạo lập môi trường đầu tư minh bạch, ổn định, nâng cao niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước vào hệ thống pháp lý của Việt Nam. Một số ý kiến đề xuất nghiên cứu việc bổ nhiệm thẩm phán là người nước ngoài, gồm những người từng là thẩm phán, luật sư hoặc chuyên gia có trình độ cao; đồng thời, cần quy định chặt chẽ các tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm. Tuy vậy, các đại biểu nhấn mạnh, trong quá trình hoàn thiện dự án Luật, ban soạn thảo cần bảo đảm quán triệt sự lãnh đạo của Đảng, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối về xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế nói chung, Tòa án chuyên biệt nói riêng; đồng thời bảo đảm sự thống nhất với Nghị quyết số 222 của Quốc hội và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân. Các đại biểu lưu ý rằng dự án Luật có nhiều nội dung tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, do đó cần rà soát để các quy định được chặt chẽ, dễ hiểu và dễ áp dụng. Những khái niệm, thuật ngữ mới như “chứng cứ chuyên gia”, “trật tự công”, “quy tắc tố tụng”… cần được giải thích rõ ràng và thống nhất.

Các đại biểu Quốc hội tham dự buổi thảo luận
Đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tham gia thảo luận
Tham gia góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk ủng hộ việc bổ nhiệm Thẩm phán là người nước ngoài có chuyên môn và kinh nghiệm xử lý tranh chấp trong các Trung tâm tài chính quốc tế. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng đối với Thư ký Tòa án chuyên biệt cần ưu tiên tuyển dụng người Việt Nam nhằm đào tạo, xây dựng đội ngũ kế cận, tạo nguồn để bổ nhiệm Thẩm phán trong tương lai. Đối với Điều 5 dự thảo về áp dụng pháp luật, đại biểu cho rằng việc tách biệt lựa chọn pháp luật nước ngoài và pháp luật Việt Nam trong khoản 2 có thể gây mâu thuẫn, thiếu mạch lạc, làm giảm tính minh bạch của quy tắc xung đột pháp luật. vì vậy cần giải thích rõ tiêu chí xác định pháp luật của quốc gia “có mối liên hệ gắn bó nhất” với tranh chấp, tránh cách hiểu tùy nghi và khó áp dụng trong thực tế. Đại biểu đề xuất các tiêu chí cụ thể như nơi giao kết hợp đồng, nơi thực hiện nghĩa vụ tài chính, nơi đặt tài sản hoặc trụ sở các bên. Ngoài ra, cần quy định trách nhiệm của các bên trong việc cung cấp nội dung pháp luật nước ngoài để tránh kéo dài thời gian tố tụng.

Đ/c Lê Đào An Xuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh
Liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030, đại biểu Lê Đào An Xuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, quy định tại Điều 9 dự thảo về giá điện trúng thầu khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án điện lực cần được rà soát, chỉnh lý để bảo đảm tính khả thi. Theo đại biểu, vấn đề trọng tâm hiện nay là cơ chế xác định giá hợp đồng mua bán điện trong hoạt động đấu thầu. Dự thảo quy định giá trúng thầu “không cao hơn giá tham chiếu tại năm tổ chức đấu thầu”. Tuy nhiên, quy định này chưa phù hợp với thực tiễn. Qua theo dõi các dự án và phương thức lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng thời gian qua, giá điện trúng thầu trên thực tế thường cao hơn mức giá tham chiếu ban đầu. Điều này cho thấy có sự mâu thuẫn giữa quy định trong dự thảo và thực tiễn triển khai, cần được nghiên cứu điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với quy luật thị trường, đồng thời vẫn kiểm soát được giá điện và bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người tiêu dùng. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định theo hướng rõ ràng, minh bạch, phù hợp thực tế và có cơ chế phòng ngừa rủi ro, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình áp dụng./.
Nghị Viện