Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk góp ý kiến đối với Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)
Ngày đăng: 23/06/2023 07:41
Chiều 19/6/2023 tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, ngay sau khi làm việc tại hội trường, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Tại Tổ 13, tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi toàn diện, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị, cần tiếp tục rà soát dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đối chiếu với các dự thảo Luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
|
Quang cảnh Hội trường thảo luận tại Tổ 13
|
Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) gồm 10 chương 92 Điều. So với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tăng 04 chương, 10 điều, có một số điểm mới và một số điểm được sửa đổi, bổ sung như sau: Bổ sung các khái niệm mới; sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc kinh doanh bất động sản; công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; các hành vi bị cấm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trong phạm vi điều chỉnh của Luật; Bổ sung quy định về áp dụng Luật Kinh doanh bất động sản và các luật có liên quan; các loại bất động sản đưa vào kinh doanh; điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản;...
|
Đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thuộc
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk tham gia phát biểu
|
Phát biểu tại buổi thảo luận đại biểu Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, cho rằng: Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) nên chăng nhập lại thành một, bởi vì một số nguyên nhân như sau: Về phạm vi điều chỉnh của hai dự án luật là rất khó phân định chẳng hạn như đầu tư xây dựng nhà ở thương mại là hoạt động kinh doanh bất động sản, nhưng vẫn phải chịu sự điều chỉnh chi phối của Luật Nhà ở. Trong dự thảo Luật Nhà ở có cả chương, có cả mục quy định điều chỉnh về hoạt động kinh doanh bất động sản. Về một số vấn đề về sàn giao dịch bất động sản tại khoản 1 Điều 57 của dự thảo quy định các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nên xem xét có quy định cho phù hợp với thực tế hiện nay bởi vì: Luật Đất đai hiện hành cũng như dự thảo Luật Đất đai không có quy định hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất phải thông qua sàn, đặc biệt Bộ luật Dân sự 2015 cũng không có quy định hình thức hợp đồng phải có xác nhận của sàn giao dịch. Bên cạnh đó Luật Doanh nghiệp quy định quyền của doanh nghiệp đó là tự do tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng, như vậy cũng không có quy định bắt buộc phải qua sàn giao dịch bất động sản. Nếu quy định như trong dự thảo hiện nay phải qua sàn giao dich thì làm tăng tầng nấc trung gian, dẫn đến làm tăng chi phí giao dịch. Do vậy đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nên cân nhắc về quy định này.
Ngoài ra, đại biểu Thành cũng đề nghị, cần quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản, tạo cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, uy tín, thu hút được các bên tham gia giao dịch.
Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu còn đề nghị: Bỏ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 5 dự thảo Luật vì đã được quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Đề nghị quy định rõ hơn, bao quát các loại công trình xây dựng được tạo lập nhằm mục đích đưa vào kinh doanh, để có căn cứ giao Chính phủ quy định chi tiết bất động sản đưa vào kinh doanh; Nghiên cứu bổ sung quy định trường hợp đặt cọc nhằm bảo đảm ký kết hợp đồng, mức đặt cọc tối đa và xác định thời điểm thực hiện./.
Nghị Viện