Ban Văn hóa - Xã hội giám sát việc triển khai thực hiện tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ngày đăng: 19/08/2024 22:34
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 19/08/2024 22:34
Bài đọc:
Thực hiện Kế hoạch số 431/KH-HĐND ngày 17/7/2024, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Đoàn giám sát đã tổ chức khảo sát tại 12 trường trung học cơ sở trên địa bàn các huyện: Ea Kar, Krông Pắc, Krông Ana, Cư M’gar và Krông Năng, tổ chức làm việc với cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy và tiếp xúc với 37 học sinh của các trường trung học cơ sở; làm việc trực tiếp với UBND các huyện: Ea Kar, Krông Pắc, Krông Ana, Cư M’gar, Krông Năng và Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời giám sát gián tiếp thông qua báo cáo đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố còn lại.
![]() |
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Cư M’gar |
Về công tác tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo với vai trò là cơ quan chủ trì đã chủ động trong công tác tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tuyển sinh lớp 10, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 03/4/2024 về tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh, ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể công tác tuyển sinh; tổ chức hội nghị, tập huấn, phổ biến công tác tuyển sinh cho các trường trung học phổ thông, các phòng Giáo dục Đào tạo, các trường trung học cơ sở và thông tin rộng rãi đến phụ huynh học sinh trên địa bàn toàn tỉnh.
Đối với phương thức xét tuyển: toàn tỉnh có 41 trường trung học phổ thông công lập tổ chức xét tuyển dựa trên học lực, hạnh kiểm 4 năm học trung học cơ sở của học sinh. Tổng số chỉ tiêu được giao xét tuyển: 23.973; số học sinh trúng tuyển đã nhập học đến thời điểm báo cáo: 23.780. Đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10, đến nay tất cả các Trung tâm đã tuyển xong đợt 1. Tổng số chỉ tiêu được giao: 4.893; số học sinh đã nhập học lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên đến thời điểm báo cáo: 4.458.
Đối với phương thức thi tuyển: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 được tổ chức trong 02, ngày 07 - 08/6/2024 với 03 môn chung là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đối với học sinh đăng ký dự thi vào 12 trường: trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du, trung học phổ thông dân tộc nội trú N’Trang Lơng, trung học phổ thông dân tộc nội trú Đam San, trung học phổ thông Buôn Ma Thuột, trung học phổ thông Lê Quý Đôn, trung học phổ thông Buôn Hồ, trung học phổ thông Ea Hleo, trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, trung học phổ thông Krông Ana, trung học phổ thông Ngô Gia Tự, trung học phổ thông Cư M’gar, trung học phổ thông Phan Bội Châu; học sinh đăng ký dự thi vào Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du dự thi thêm 01 môn chuyên. Toàn tỉnh có 7.870 thí sinh dự thi tại 12 điểm thi, trong đó: Số học sinh trúng tuyển: 4.697 học sinh; số học sinh không trúng tuyển: 3.173 học sinh; số học sinh bị điểm liệt: 1.918 học sinh (môn Ngữ văn: 74, tỷ lệ 3,85%; môn Tiếng Anh: 15, tỷ lệ 0,78%; môn Toán: 1.762, tỷ lệ 91,86%, môn chuyên: 67, tỷ lệ 3,49%).
Nhìn chung, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế. Công tác thanh tra, giám sát việc ra đề, in sao, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi được thực hiện đảm bảo đúng quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với việc tổ chức xét điểm chuẩn và chỉ tiêu tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập các Hội đồng xét duyệt, trên cơ sở đề xuất của các trường trung học phổ thông, ý kiến trao đổi và thống nhất của các thành viên tham dự họp, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành các quyết định phê duyệt điểm chuẩn và số lượng học sinh trúng tuyển vào từng trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn.
![]() |
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Trưởng Đoàn giám sát
phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Krông Năng
|
Để thực hiện mục tiêu nêu trên, năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các trường trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp tại 15 huyện, thị xã, thành phố cho gần 10.000 học sinh trung học cơ sở; tuyên truyền chính sách ưu tiên, khuyến khích sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở tham gia học nghề; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thời lượng, tin, bài thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn; mở các chuyên mục tuyên truyền công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; phối hợp với Tỉnh đoàn Đắk Lắk chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều thức hình thức tuyên truyền, phong phú, đa dạng, các cơ sở đoàn đã lồng ghép vào các buổi ngoại khoá, các hội diễn văn nghệ, hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…; phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp, ngày hội việc làm cho học sinh, sinh viên.
Qua khảo sát thực tế, hầu hết các trường trung học cơ sở trên địa bàn đã thực hiện cơ bản đảm bảo công tác tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng, công tác tuyên truyền được thực hiện lồng ghép trong chương trình giáo dục phổ thông. Các hoạt động giáo dục hướng nghiệp được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô toàn trường; các loại hình hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ, công tác tư vấn học đường, mô hình trường học gắn với sản xuất kinh doanh, giáo dục STEM... được đẩy mạnh. Tuy nhiên, tỷ lệ phân luồng qua các năm học có sự chênh lệch lớn so với chỉ tiêu đề ra, số lượng học sinh lựa chọn học nghề còn rất thấp. Năm học 2024 - 2025, số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở là 32.098 học sinh, trong đó: số học sinh vào học lớp 10 trung học phổ thông là 23.780, chiếm tỷ lệ 74,09%; số học sinh vào học lớp 10 giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông là 4.459 học sinh, chiếm tỷ lệ 13,89%, như vậy, số học sinh đi học tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề dự kiến là 3.859, chiếm tỷ lệ 12,02%.
![]() |
Ảnh: Đồng chí Lê Thị Thanh Xuân, giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo
phát biểu tại buổi làm việc
|
Về nguồn nhân lực, năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo được tỉnh bổ sung 242 biên chế, năm học 2023 - 2024 ngành giáo dục và đào tạo được tỉnh bổ sung 415 biên chế. Việc cắt giảm biên chế hàng năm, trong khi số học sinh tăng và phải thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên số biên chế bổ sung không đủ để bố trí giáo viên theo tỉ lệ quy định. Vì vậy, những năm tiếp theo, ngành giáo dục không thể tăng số lớp tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường trung học phổ thông công lập.
Đối với việc dự báo số lượng, nhu cầu vào lớp 10 của học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở từ năm học 2024 - 2025 đến năm học 2028 - 2029 trên địa bàn tỉnh thì theo số liệu thống kê, cuối năm học 2023 - 2024: Lớp 8 có 27.927 học sinh; lớp 7 có 33.941 học sinh; lớp 6 có 41.170 học sinh. Những năm học tiếp theo, số học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu vào học lớp 10 trên địa bàn tỉnh có sự thay đổi, nhất là từ năm học 2026 - 2027 dự báo tăng nhiều số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuy nhiên, qua khảo sát thấy rằng một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông phòng học đã cũ, xuống cấp, không đảm bảo quy định về diện tích, việc tăng định mức số lượng học sinh trung bình 44 học sinh/lớp cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu học tập do số lượng học sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tăng đột biến, phần nào gây áp lực cho các trường.
![]() |
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội phát biểu tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo
|
![]() |
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Trưởng Đoàn giám sát
phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo
|