Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục thảo luận tại Tổ về các dự án Luật
Ngày đăng: 04/11/2025 14:00
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng ngày 04/11/2025, Quốc hội thảo luận ở Tổ về: Dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú; Dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp. ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận ở Tổ 15 (Đắk Lắk, Phú Thọ).

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt tham gia phát biểu
Về Dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt thống nhất với sự cần thiết xây dựng dự án luật mà cơ quan chủ trì trình kỳ họp này. Đại biểu cho rằng, dự án luật được xây dựng trên cơ sở đúc kết từ thực tiễn, khắc phục những vấn đề bắt cập và mở rộng theo hướng toàn diện, đồng bộ. Dự án Luật thể hiện sự nhân văn và trách nhiệm cao với đối với các trường hợp thi hành tạm giữ tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú. Tại Điều 3 quy định về nguyên tắc quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, đại biểu cho rằng, khoản 5 điều này đã quy định các nguyên tắc rất cụ thể khi áp dụng các biện pháp quản lý tạm giữ, tạm giam phải căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, độ tuổi, giới tính, sức khỏe; bảo đảm bình đẳng giới, quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ, trẻ em và các đặc điểm nhân thân khác của người bị tạm giữ, người bị tạm giam. Đại biểu đề nghị thay cụm từ “trẻ em” thành cụm từ “người chưa thành niên” tại khoản này, vì cụm từ này bao quát đầy đủ hơn các độ tuổi. Hiện nay, theo quy định pháp luật thì trẻ em là người dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, hiện tại có nhiều luật trong lĩnh vực tư pháp có các quy định liên quan đến người chưa thành niên. Do đó, việc quy định như trên không bao quát hết được các đối tượng. Về Điều 28 quy định chế độ ăn, ở của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, đại biểu cho rằng, dự thảo luật quy định quá cụ thể, chi tiết. Ví dụ người bị tạm giam, tạm giữ được bảo đảm các chế độ về gạo, rau cá, thịt mắm... Những nội dung này nên được quy định tại nghị định hoặc thông tư hướng dẫn thi hành luật. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu luật chỉ quy định là người bị tạm giam, tạm giữ đảm bảo được các chế độ khẩu phần ăn như thế nào theo đúng quy định hoặc chuẩn là bao nhiêu.
Về chế độ đối với người bị tạm giam, tạm giữ là người dưới 18 tuổi, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt thống nhất cao với việc dự thảo luật lần này quy định rất cụ thể một số nội dung liên quan chế độ đối với người bị tạm giam, tạm giữ là người dưới 18 tuổi. Điều này thể hiện trách nhiệm của nhà nước đối với người dưới 18 tuổi (đây là lứa tuổi rất đặc thù về mặt tâm sinh lý). Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung chế độ áp dụng cho người dưới 18 tuổi được liên lạc với thân nhân qua các phương tiện như điện thoại và các phương tiện khác có sự giám sát. Đại biểu cho rằng, theo nghiên cứu các Công ước quốc tế và các nước trên thế giới và ngay ở Đông Nam Á thì quy định này được nhiều nước áp dụng. Việc thực hiện chế độ áp dụng này sẽ đảm bảo được quyền công dân và góp phần tạo điều kiện cho người chưa thành niên được liên lạc thường xuyên với gia đình để có thể hỗ trợ, tư vấn và cũng là biện pháp mà sau này nếu hoàn thành thi hành án, về lại cộng đồng sẽ dễ dàng hòa nhập, tiếp cận với xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay Công ước Liên Hiệp quốc về quyền trẻ em năm 1989 có quy định trẻ em bị tước tự do có quyền được liên hệ thường xuyên với gia đình. Hiện nay, các nước trên thế giới như Pháp, Mỹ, Đức, Hà Lan, Nhật đều có những quy định cụ thể về chế độ này. Ngoài ra, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung chế độ giáo dục, tư vấn tâm lý cho người dưới 18 tuổi. Ngoài chế độ ăn ngủ theo quy định, chế độ thăm nom, điện thư, gửi quà thì vấn đề giáo dục, tư vấn tâm lý cần phải có những quy định để cải thiện tâm lý phục vụ điều tra. Và thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp người chưa thành niên phạm tội cũng do rất nhiều hoàn cảnh như bố mẹ, gia đình không trong nom nên đã có những hành vi phạm tội. Do đó, khi bắt đầu tạm giữ, tạm giam cũng phải có sự hỗ trợ về mặt tư vấn tâm lý để các trường hợp này ổn định tâm lý, đảm bảo cho quá trình điều tra.

Đại biểu Phúc Bình Niê Kdăm tham gia phát biểu
Liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, đại biểu Phúc Bình Niê Kdăm thống nhất với sự cần thiết xây dựng dự án Luật. Đại biểu tham gia góp ý về quy định tại khoản 6 Điều 1 (sửa đổi, bổ sung Điều 11). Đại biểu cho rằng, dự thảo quy định “Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp được xây dựng tập trung, thống nhất tại Cục Hồ sơ nghiệp vụ Bộ Công an” là phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, Cục Hồ sơ nghiệp vụ là một đơn vị của Bộ Công an, việc quy định quá cụ thể tên gọi như dự thảo có thể ảnh hưởng đến tính ổn định của văn bản, đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước như hiện nay (trường hợp Bộ Công an sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, hay chuyển chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị thì Luật buộc phải sửa đổi, để phù hợp). Do đó, đại biểu đề nghị cân nhắc chỉnh lý theo hướng chung, bao quát hơn, để đảm bảo tỉnh ổn định của văn bản. Tại khoản 7 Điều 1 (sửa đổi, bổ sung Điều 12), đại biểu cho rằng, dự thảo còn quy định chung trách nhiệm của Cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 1 Dự thảo thì có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp gồm: Cục Hồ sơ nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh; các cơ quan này có nhiều đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ khác nhau; cần quy định trách nhiệm cụ thể tương ứng với mỗi cơ quan. Đại biểu đề nghị nghiên cứu chỉnh lý cho phù hợp, chặt chẽ. Ngoài các trách nhiệm nêu tại Dự thảo, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung trách nhiệm “bảo đảm an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu” cho đầy đủ, vì dữ liệu lý lịch tư pháp là thông tin cá nhân nhạy cảm, cần được bảo đảm an toàn thông tin.
Ngoài ra, các vị ĐBQH tỉnh còn tham gia góp ý các nội dung khác của các Dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp…
Quốc Luân