Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk thẩm tra một số nội dung trình Kỳ họp thứ Năm, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X
Ngày đăng: 09/12/2022 16:14
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 09/12/2022 16:14
Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tổ chức phiên họp thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Phạm Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế chủ trình phiên họp thẩm tra.
Theo nội dung chương trình thẩm tra, ngày 01/12/2022, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh chủ trì thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết đối với các nội dung, cụ thể như sau: Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về kết quả công tác năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh về kết quả công tác năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; Báo cáo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh về kết quả công tác năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 2023; dự thảo Nghị quyết về bãi bỏ Nghị quyết số 112/2014/NQ-HĐND ngày 17/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh; dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức phân bổ kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách, mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, buôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và mức hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư trên địa bàn tỉnh trong năm 2022.
Tại cuộc họp, các thành viên Ban Pháp chế đã tham gia góp ý, thẩm tra các nội dung trong các dự thảo báo cáo về kết quả công tác năm 2022, nhiệm trọng tâm năm 2023 của ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân hai cấp và ngành Thi hành án dân sự tỉnh.
Cơ bản các thành viên đều thống nhất về nội dung báo cáo, tuy nhiên ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân hai cấp và ngành Thi hành án dân sự tỉnh còn một số tồn tại hạn chế như sau: Công tác phối hợp giữa các các ngành trong thực hiện nhiệm vụ đôi lúc còn chưa chặt chẽ, kịp thời; Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh còn tình trạng vẫn còn tình trạng để xảy ra trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung, án hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát; công tác kiểm sát thi hành án hành chính tuy đã được triển khai thực hiện những vẫn chưa quyết liệt, với số lượng bản án, quyết định về vụ án hành chính đã có hiệu lực thi hành phải thi hành là 64 vụ nhưng trong năm qua, Viện KSND chỉ ban hành 03 kiến nghị đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ nội dung của bản án, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của phá luật về thi hành án hành chính – là chưa tương xứng với số lượng bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật…Tòa án nhân dân hai cấp còn tình trạng còn tình trạng thẩm phán, công chức của Tòa chủ quan, chưa thận trọng trong việc nghiên cứu, thu thập đánh giá chứng cứ, vi phạm thủ tục tố tụng dẫn đến tình trạng bản án, quyết định bị hủy, sửa; việc điều tra, thu thập, đánh giá chứng cứ chưa đầy đủ, toàn diện, vẫn còn trường hợp áp dụng pháp luật để giải quyết vụ án chưa chính xác…Ngành Thi hành án dân sự tỉnh còn tình trạng thiếu sót về trình tự, thủ tục thi hành án (quá thời hạn tự nguyện thi hành án 4 tháng nhưng Chấp hành viên không ban hành quyết định cưỡng chế, kê biên... ảnh hưởng đến quyền lợi của người được thi hành án); việc theo dõi, đôn đốc công tác THAHC tuy đã được quan tâm thực hiện, nhưng hiệu quả đạt được chưa cao, tỷ lệ án hành chính đã có hiệu lực thi hành chưa được tổ chức thi hành vẫn còn nhiều (còn 54 vụ việc chưa thi hành xong); việc tổ chức thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng thường bị kéo dài…
Do đó, ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân hai cấp và ngành Thi hành án dân sự tỉnh cần bổ sung phân tích làm rõ một số nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nghiệp vụ đối với các hoạt động của các đơn vị nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót trong công tác để kịp thời đề ra các biện pháp khắc phục; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện tốt hơn những chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết của Quốc hội và các Chương trình, Kế hoạch công tác đã đề ra, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Quốc hội và của các Ngành trong năm 2023. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ thủ tục hành chính tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Ngành.
Đối với Báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023, các thành viên Ban Pháp chế đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh đối với công tác này, cụ thể: Trong năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đạt được nhiều kết quả quả tích cực như: Tội phạm về trật tự xã hội được kiềm giảm mạnh so với năm 2021 (giảm 15,73% so với năm 2021); tỷ lệ điều tra khám phá án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng… đều đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; đã khám phá nhanh đối với nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng; triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội; không để hình thành các băng, nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn tỉnh; tai nạn giao thông được kiềm chế giảm ở cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương... Những kết quả trên đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được Ban Pháp chế thấy rằng tình hình an ninh trật tự ở một số nơi, trên một số lĩnh vực vẫn còn diễn biến phức tạp; một số chỉ tiêu kết quả đạt thấp hơn so với năm 2021, vai trò cấp ủy một số địa phương chưa phát huy…, vì vậy, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị bổ sung những biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế như báo cáo nêu; đồng thời, có giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp chủ động phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, đặc biệt tội phạm tội phạm ma túy, đánh bạc và tổ chức đánh bạc; tội phạm về kinh tế, môi trường…
Cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban Pháp chế cơ bản thống nhất nội dung dự thảo Nghị quyết về bãi bỏ Nghị quyết số 112/2014/NQ-HĐND ngày 17/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh và nội dung dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức phân bổ kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk .
Riêng Báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách, mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia vào công việc của thôn, buôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và mức hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư trên địa bàn tỉnh trong năm 2022. Ban Pháp chế, HĐND tỉnh cơ bản thông nhất như báo cáo. đề nghị UBND tỉnh trong thời gian tới, khi trung ương có sửa đổi, bổ sung Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, đề nghị UBND tỉnh kịp thời tham mưu trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND, trong đó chú trọng điều chỉnh tăng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, buôn, tổ dân phố cho phù hợp với khối lượng công việc được giao và mặt bằng chung của xã hội; tăng mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và mỗi tổ chức chính trị xã hội ở cấp xã./.