Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu tại Hội trường thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Ngày đăng: 31/10/2022 21:49
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 31/10/2022 21:49
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV, ngày 27/10/2022, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các nội dung: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023 (trong đó có Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025, tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2022, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2023 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý).
Tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Bí thư Thị ủy Buôn Hồ (thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) đã tham gia phát biểu.
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu tại Hội trường thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Ảnh: https://media.quochoi.vn
|
Đại biểu tán thành với các nội dung đã được nêu trong Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy Ban Kinh tế trình tại kỳ họp, ngoài ra, đại biểu tham gia ý kiến về 3 nội dung:
Thứ nhất, trong những năm qua, Chính phủ đã luôn quan tâm đến công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng thông qua việc ban hành nhiều thể chế, nhiều giải pháp tổ chức thực hiện hữu hiệu. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là phân bón và các vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người nông dân vốn đã khó khăn thì càng khó khăn hơn, một mặt phải chống chịu với giá cả nguyên vật liệu ngày càng gia tăng, một mặt phải đối mặt với hàng giả, hàng kém chất lượng. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần quan tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là phân bón giả, phân bón kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập đối với các thể chế, những quy định pháp luật trong công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm chất lượng sản phẩm là phân bón và các vật tư nông nghiệp khi có khiếu nại. Theo đó, tại khoản 5 Luật Chất lượng hàng hóa sản phẩm năm 2007 được sửa đổi và bổ sung năm 2018 quy định một trong những quyền của người bán hàng, đó là được khiếu nại kết luận của các kiểm sát viên chất lượng, đoàn kiểm tra và quyết định của các cơ quan kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, luật này cũng quy định “tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền về quyết định hành chính về hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền mà tổ chức, cá nhân cho là trái pháp luật hoặc về hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa”. Tuy nhiên, để khiếu nại kết quả thử nghiệm chất lượng và đề nghị cho gửi mẫu đi kiểm nghiệm lại, trước đây tại điểm d khoản 2 Điều 9 Thông tư số 26 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã quy định vấn đề này, nhưng hiện nay quy định không còn hiệu lực. Nhưng thực tế đã đặt ra cho thấy kết quả thử nghiệm là do đơn vị kiểm nghiệm được chỉ định đưa ra, nếu khiếu nại kết quả thử nghiệm thì phải khiếu nại đối với đơn vị thử nghiệm. Theo Luật Khiếu nại thì kết quả kiểm nghiệm không phải là quyết định hành chính, là hành vi hành chính mà chỉ là cơ sở để xem xét việc lập biên bản vi phạm hành chính. Còn theo Luật Chất lượng hàng hóa, sản phẩm, cơ sở được lấy mẫu có quyền khiếu nại kết luận của kiểm sát viên, đoàn kiểm tra và quyết định của cơ quan kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, những quy định và các văn bản trên đã gây khó khăn cho các địa phương trong kiểm tra, giải quyết khiếu nại cũng như xử lý các trường hợp vi phạm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, rất mong Chính phủ quan tâm tháo gỡ.
Thứ hai, về đề xuất điều chỉnh tăng lương, đại biểu cơ bản thống nhất với mức lương cơ sở mà Chính phủ xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp này và cho rằng đây là chính sách kịp thời, động viên tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, nhất là trong bối cảnh giá cả, chi phí sinh hoạt, tiêu dùng ngày càng tăng, áp lực công việc ngày càng cao. Song, qua việc nhìn nhận, theo dõi diễn biến điều chỉnh mức lương qua các năm, từ năm 2017 đến năm 2019, cho thấy năm 2017 mức lương cơ sở là 1.300.000 đồng, đến năm 2018 mức lương cơ sở được điều chỉnh là 1.390.000 đồng, tăng tương ứng là 6,99%, đến năm 2019 thì mức lương cơ sở được điều chỉnh là 1.490.000 đồng, tỷ lệ tăng tương ứng là 7,2%. Từ năm 2019 đến nay chúng ta chưa điều chỉnh mức lương cơ sở, như vậy bình quân chung mỗi năm, từ năm 2017 đến năm 2019 mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng khoảng 7%. Còn theo đề xuất hiện nay của Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương cơ sở sẽ được áp dụng thực hiện vào thời điểm từ ngày 1/7/2023 với mức lương từ 1.490.000 đồng được nâng lên là 1.800.000 đồng. Có thể nói đây là mức lương được điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay, tuy nhiên, nếu tính tổng 4 năm thực hiện từ tháng 1/2019 đến tháng 7/2023 thì tỉ lệ mức tăng chỉ là 20,8%, trong khi nếu chúng ta áp dụng tỷ lệ bình quân tăng mức lương cơ sở như đã thực hiện trong những năm từ 2017 đến 2019 thì mức lương phải áp dụng là tới 28%. Như vậy, rõ ràng rằng việc đề xuất của Chính phủ tăng mức lương hiện nay mà được áp dụng như vậy là thấp hơn và không tương xứng so với mức tỷ lệ bình quân tăng trong những năm qua, đặc biệt trong 3 năm trước đây từ năm 2017 đến năm 2019. Do vậy, đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quyết định tăng lương ngay từ thời điểm ngày 1/1/2023 cho phù hợp với chính sách tăng lương, điều chỉnh lương của chúng ta và đáp ứng nguyện vọng, mong đợi của đa số cán bộ, công chức và người lao động.
Thứ ba, Đắk Lắk là một tỉnh nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn hết sức khó khăn, xong tỉnh Đắk Lắk có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện gió, điện mặt trời với quy mô công suất 26.921 MW. Tiềm năng kỹ thuật điện mặt trời, mặt đất và mặt nước với quy mô công suất 120.564 MW, có 3 mặt đường dây 500 kV, trục Bắc - Nam đi ngang. Mặt khác, tỉnh Đắk Lắk nằm rất gần trung tâm phụ tải tiêu thụ điện lớn của cả nước, như tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để hấp thụ toàn bộ các nguồn năng lượng điện tái tạo của tỉnh lên lưới điện quốc gia, cung cấp điện với giá thành hợp lý. Hiện nay tỉnh đang có chủ trương thu hút các nhà đầu tư phát triển ngành công nghiệp nhằm tăng phụ tải tiêu thụ điện tại chỗ theo chủ trương “tự sản, tự tiêu”, hạn chế đầu tư hạ tầng truyền tải.
Với những thuận lợi nêu trên, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa, ưu tiên bổ sung tăng nguồn năng lượng tái tạo vào quy hoạch điện VIII để giúp tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhân dân vùng biên giới, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở các xã có dự án phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, đáp lại nguyện vọng mong mỏi của cử tri trong tỉnh./.