Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk
Ngày đăng: 17/09/2024 10:13
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 17/09/2024 10:13
Bài đọc:
Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học với chủ đề: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”.
![]() |
Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 tại điểm cầu Đắk Lắk (Ảnh: Hoàng Sâm)
|
Thứ nhất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
Xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Đổi mới công tác quản lý giáo dục; quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong điều hành, quản lý. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong thực hiện chương trình giáo dục.
Thứ hai, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2025-2030”; Kế hoạch triển khai Chương trình nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
Nghiên cứu, tham mưu triển khai Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật; phát huy vai trò của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh trong nuôi dạy học sinh khuyết tật và hỗ trợ học sinh học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục.
Thứ ba, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là tại các cơ sở mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.
Tiến hành rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 19/02/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2019-2025.
Tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 13078/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021- 2030" trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà các cấp học phổ thông, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan.
Thứ tư, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Tuyển dụng, quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao tại Quyết định 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mần non, giáo viên dạy các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ. Xây dựng kế hoạch để tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức các cơ sở mầm non, phổ thông.
Thứ năm, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tham mưu, bố trí ngân sách thực chi cho giáo dục và đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 37/2004/NQQH11 của Quốc hội, Luật Giáo dục 2019 và Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tham mưu các cấp bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục để đảm bảo chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tỷ lệ tối thiểu 19% (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo quy định. Triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn phân bổ theo Nghị quyết số 22/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về phân cấp, cơ cấu nguồn vốn đầu tư xây dựng trường học và cơ 4 sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021-2025.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định 877/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh về việc rà soát quy hoạch, điều chỉnh sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 877/QĐ-UBND); Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 05/01/2023 của UBND tỉnh về điều chỉnh Phụ lục Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 877/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
Thứ sáu, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng, an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học
Tập trung các giải pháp xây dựng văn hóa học đường; chú trọng đổi mới, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ trong trường học; phòng chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; phòng chống đuối nước; bảo đảm an ninh trật tự trường học; kỹ năng ứng xử các tình huống có liên quan đến phát sinh bạo lực học đường. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh.
Tiếp tục tổ chức, triển khai hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, Chương trình “Y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025”.
Thứ bảy, tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục
Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Triển khai hiệu quả các đề án, chương trình học bổng đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài có sử dụng ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh công tác quản lý công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật.
Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học phổ thông (SEA-PLM, PISA, TALIS) chu kỳ 2024, 2025.
Thứ tám, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục
Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Tiếp tục xây dựng và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm và các học liệu khác để phục vụ cho hoạt động dạy học; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai thực hiện học bạ số. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục.
Thứ chín, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử ký vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác liên kết đào tạo, tổ chức hoạt động giáo dục của các trung tâm tin học - ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện dân chủ tại các cơ sở giáo dục; việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức hoạt động giáo dục của các trung tâm tin học - ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện dân chủ tại các cơ sở giáo dục.
Thứ mười, tăng cường công tác truyền thông giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành Giáo dục
Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các chủ trương, chính sách mới của ngành; các hoạt động và sự kiện lớn của ngành như: 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, 80 năm xây dựng và phát triển của ngành Giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, tổng kết việc triển khai đối mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; các hoạt động và sự kiện lớn của tỉnh như: 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk, 50 năm giải phóng Buôn Ma Thuột, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025…. Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, để Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
Tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo; các phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh phát động, gắn với tiếp tục đẩy mạnh “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Tổ chức hiệu quả các hoạt động thi đua lập thành tích kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, kỷ niệm 80 năm truyền thống của ngành Giáo dục, tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục tỉnh giai đoạn 2020-2025./.
Thanh Thủy