Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục tổ chức họp thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ Tám, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Ngày đăng: 30/06/2024 23:59
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 30/06/2024 23:59
Bài đọc:
Thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 về thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ Tám, ngày 27/6/2024, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh tiếp tục tổ chức phiên họp thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh chủ trì phiên họp, tham dự có các đồng chí thành viên Ban Pháp chế; đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Dân tộc, HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền.
Quang cảnh phiên họp
|
Đối với kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, theo báo cáo của UBND tỉnh:
Trong kỳ, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp 1.418 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.261 vụ việc (tiếp lần đầu 1.125 lượt, tiếp nhiều lần 136 lượt); đoàn đông người 05 đoàn/59 lượt người, cụ thể tiếp như sau: Số lượt tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng: Tổng số lượt tiếp 197 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm 194 người với 148 vụ việc (trong đó, ủy quyền tiếp 08 lượt tiếp, gồm 10 người với 09 vụ việc). Số lượt tiếp thường xuyên của các cấp, các ngành trong tỉnh: Tổng số lượt tiếp 1.221 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh với 1.113 vụ việc.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó trưởng Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND tỉnh
phát biểu tại phiên họp thẩm tra
|
Lãnh đạo Thanh Tra tỉnh được UBND tỉnh uỷ quyền
báo cáo, giải trình tại phiên thẩm tra
|
Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra, tự kiểm tra nội bộ và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Trong kỳ báo cáo chưa phát hiện hành vi tham nhũng.
Kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng:
Công tác điều tra xử lý tội phạm tham nhũng của ngành Công an: Tổng số án thụ lý điều tra: 14 vụ/42 bị can, trong đó: Quý IV/2023 chuyển sang 10 vụ/37 bị can; khởi tố mới 03 vụ/04 bị can có dấu hiệu hành vi tham nhũng với tổng số tiền 671.983.900 đồng; điều tra bổ sung 01 vụ/01 bị can. Kết quả xử lý: Chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 03 vụ/04 bị can; đang tiếp tục điều tra: 11 vụ/38 bị can.
Kết quả truy tố án tham nhũng của ngành Kiểm sát: Tổng số án tham nhũng thụ lý: 03 vụ/04 bị can. Đã xử lý: 03 vụ/04 bị can. Số đang giải quyết: 00 vụ/00 bị can.
Kết quả giải quyết án tham nhũng sơ thẩm của Tòa án tỉnh: Tổng số án thụ lý: 05 vụ/05 bị cáo. Đã xét xử: 01 vụ/01 bị cáo. Số đang giải quyết 04 vụ/04 bị cáo.
Kết quả thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu; kết quả áp dụng biện pháp tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí khác; kết quả xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng: Không có.
Tham gia phát biểu tại phiên thẩm tra, các thành viên Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như tình hình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được các thành viên Ban Pháp chế, HĐND tỉnh thống nhất những tồn tại, hạn chế như báo cáo của UBND tỉnh đánh giá, cụ thể:
Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân ở một số ngành, địa phương, nhất là ở cơ sở còn chậm so với thời gian quy định của pháp luật. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có một số vụ việc còn kéo dài, chất lượng giải quyết còn thấp, chưa dứt điểm; có vụ việc triển khai thực hiện chưa nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả chưa cao. Việc chấp hành chế độ báo cáo hàng tháng, hàng quý về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị đôi khi chưa nghiêm túc, báo cáo chậm, báo cáo không cụ thể, rõ ràng, số liệu chưa đầy đủ, thiếu chính xác. Một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí cán bộ, công chức không đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, thường xuyên luân chuyển, điều động sang vị trí công tác khác.
Đối với công tác phòng chống tham nhũng: Việc phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, tự kiểm tra nội bộ chưa cao, hầu hết các vụ việc được phát hiện thông qua giải quyết đơn thư tố cáo/qua điều tra, đấu tranh của cơ quan công an; công tác kiểm soát, xác minh tài sản, thu nhập còn chậm, chưa đúng theo kế hoạch đề ra...
Phát biểu kết luận, đồng chí Phạm Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế ghi nhận, tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên họp để hoàn thiện báo cáo thẩm tra; đồng thời đề nghị UBND tỉnh có những giải pháp quyết liệt thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới./.
Phương An