Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Phiên chất vấn sáng ngày 04 tháng 11 năm 2022
Ngày đăng: 08/11/2022 16:26
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 08/11/2022 16:26
Sáng ngày 04/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Nội vụ.
Tại Phiên họp, Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Buôn Hồ thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk chất vấn như sau: “Việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ trong những năm qua đã làm cho nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức vị trí việc làm được quy định tại Thông tư 06, Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non công lập, dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp ở vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa, thiếu giáo viên, bố trí giáo viên không đúng việc làm. Riêng tỉnh Đắk Lắk, năm 2022 thiếu khoảng 1.700 giáo viên và nhiều địa phương khác cũng gặp tình trạng tương tự như vậy. Xin hỏi Bộ trưởng trong tình trạng này thì Bộ trưởng có trách nhiệm gì và đặc biệt Bộ Nội vụ có trách nhiệm như thế nào để giải quyết thực trạng này? Giải pháp gì để khắc phục vấn đề này, nhất là những vấn đề chúng ta đảm bảo nguyên tắc mà Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tại hội nghị ngành giáo dục toàn quốc "ở đâu có học sinh ở đó phải có giáo viên".
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt phát biểu tại Phiên chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)
|
Về nội dung chất vấn của đại biểu, bà Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời: Thực chất về việc giao biên chế viên chức hàng năm thì Bộ Nội vụ không có thẩm quyền giao biên chế viên chức mà chỉ có thẩm định biên chế viên chức hàng năm để các đơn vị căn cứ theo quy định của Luật Viên chức; theo đó, các địa phương sẽ thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh. Việc bổ sung biên chế viên chức, nhất là biên chế viên chức giáo dục phải đảm bảo một cách hợp lý và phải đảm bảo theo định mức. Hiện nay theo định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra thì tới đây cũng phải có sự sửa đổi cho phù hợp. Bộ trưởng nói thêm “Tôi chỉ lấy ví dụ như năm học 2021-2022, chúng tôi xác định số lượng viên chức ngành giáo dục còn thiếu là 65.980 người trên cơ sở định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu ra và từ đó, chúng tôi báo cáo với Ban Tổ chức Trung ương, cùng báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế để giao biên chế giáo dục cho giai đoạn 2022-2026 này”. Bộ trưởng cho biết thêm: Trước mắt, chúng tôi đề nghị việc giao biên chế là phải căn cứ trên cơ sở định mức, còn nếu bây giờ chúng ta cứ căn cứ theo từng điểm trường thì rất khó khăn, mà thật sự mà nói là chúng ta sẽ không bao giờ có thể chạy theo được việc này. Cho nên, chúng tôi cũng rất mong muốn các địa phương cố gắng sắp xếp lại quy mô mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống trường liên cấp, rồi dồn bớt các điểm trường lẻ. Ở vùng cao có nhiều tỉnh họ làm rất tốt, một số các tỉnh miền núi phía Bắc làm rất tiêu biểu trong vấn đề này. Có những tỉnh tôi được biết họ đã giảm tới khoảng 700-800 điểm trường và có những tỉnh đã giảm tới 400-500 điểm trường để đưa con em của đồng bào dân tộc được về nơi trung tâm học, ở và học trường nội trú hoặc trường bán trú, chất lượng cũng được nâng lên và chúng ta giảm được đầu mối và từ đó chúng ta giảm được biên chế. Theo đó, có những tỉnh tôi được biết trực tiếp đã giảm tới khoảng hơn 1 nghìn biên chế giáo viên. Chúng tôi xin được nêu thêm như vậy và cũng xin chia sẻ với đại biểu Nguyệt ở Đắk Lắk là tới đây trong việc tiếp tục tham mưu cho cấp có thẩm quyền để xem xét về việc phân bổ số biên chế còn lại, chúng tôi sẽ căn cứ, phối hợp với các địa phương và đặc biệt đó là phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để chúng ta phân bổ tiếp số còn lại của biên chế đã được Bộ Chính trị giao trong giai đoạn 2022-2026”.
Tham gia cùng giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau: Con số đại biểu nêu hiện nay đang thiếu 1.700 giáo viên, nhưng theo con số của ngành giáo dục nắm được bởi một cơ sở dữ liệu đầy đủ thì hiện nay Đắk Lắk vẫn còn 2.358 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển và phân bổ của năm 2022 là thêm 243 chỉ tiêu nữa, Đắk Lắk tuyển hết được số này thì cũng giải quyết được khá cơ bản việc thiếu giáo viên. Cho nên một trong những giải pháp đó là cần phải khẩn trương vừa tuyển số cũ, vừa tích cực tuyển theo chỉ tiêu mới.
Về nội dung giải trình của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt cơ bản thống nhất và chia sẻ những khó khăn hiện nay trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy, đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên, trong đó có một nội dung mà Bộ trưởng đặt vấn đề ở Đắk Lắk. Đại biểu cho biết với 2.378 biên chế được bố trí thì hiện nay Đắk Lắk đã được tuyển dụng theo Nghị quyết 102 của Chính phủ về biện pháp giải quyết cấp bách đối với viên chức sự nghiệp y tế và giáo dục. Do tình hình dịch COVID-19 vừa qua trong 2 năm cho nên địa phương chưa thể hoàn thành các thủ tục để tuyển dụng được, hiện nay các biên chế này đã nằm trong định mức để giải quyết hết. Với 1.700 biên chế mà đại biểu đã nêu ra tại nghị trường thì vẫn còn thiếu so với quy định, khung định mức và vị trí việc làm theo Thông tư số 06 và Thông tư 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng chia sẻ vấn đề này.
Vấn đề thứ hai, hiện nay theo chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cho các địa phương tiến hành sắp xếp các trường lớp, điểm lớp để đảm bảo vấn đề tinh gọn bộ máy giáo viên. “Tôi thấy rằng quan điểm chủ trương đó rất thống nhất, địa phương vẫn đang triển khai thực hiện, tuy nhiên xin được Bộ trưởng chia sẻ với địa phương ở những nơi vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Hiện nay ở tại địa phương thì địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, đi lại khó khăn, kết cấu hạ tầng cơ sở rất khó khăn cho nên việc sắp xếp các điểm trường, điểm lớp là một quá trình không phải địa phương nào, đơn vị nào cũng có thể làm được. Có những lúc, những địa phương sắp xếp lại thì còn khó khăn hơn gấp nhiều lần theo chủ trương này”./.
Y Thưa